หากคุณต้องการ ร้องเรียนการทุจริตและประพฤติมิชอบ (เช่น เจ้าหน้าที่รัฐใช้อำนาจในทางมิชอบ เรียกรับผลประโยชน์ หรือไม่ปฏิบัติตามหน้าที่อย่างถูกต้อง) คุณสามารถดำเนินการได้หลายช่องทางขึ้นอยู่กับกรณี ดังนี้:
1. สำนักงาน ป.ป.ช. (คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ)
รับเรื่องร้องเรียนเกี่ยวกับเจ้าหน้าที่ของรัฐทุกระดับ
- เว็บไซต์: https://www.nacc.go.th
- ศูนย์ร้องเรียน: https://www.nacc.go.th/allcomplaint
- โทรศัพท์: 1205 (โทรฟรี)
2. ศูนย์รับเรื่องร้องเรียนของหน่วยงานต้นสังกัด
เช่น หากเป็นครู ข้าราชการ ควรร้องเรียนผ่านต้นสังกัดก่อน หรือเจ้าหน้าที่ในกระทรวงต่างๆ เช่น:
- สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาสงขลา สตูล: https://www.spmsongkhlasatun.go.th
- กระทรวงศึกษาธิการ: https://www.moe.go.th
3. สำนักนายกรัฐมนตรี (ศูนย์ดำรงธรรม)
รับเรื่องร้องเรียนทั่วไปเกี่ยวกับความไม่เป็นธรรม
- โทรศัพท์: 1567
- เว็บไซต์: http://damrongdhama.moi.go.th
- ช่องทางออนไลน์: ผ่านแอปฯ ศูนย์ดำรงธรรม
4. ร้องเรียนผ่านระบบราชการ (GovChannel)
- เว็บไซต์: https://www.1111.go.th
- โทรศัพท์: 1111
5. ร้องเรียนผ่านระบบของโรงเรียน
- เว็บไซต์: https://www.sabayoi.ac.th
- แบบฟอร์มร้องเรียนการทุจริตและประพฤติมิชอบ
- โทรศัพท์: 074-377040
- facebook: https://www.facebook.com/SabayoiwittayaSchool
-------------------------------------------
📌 ข้อมูลที่ควรเตรียมเมื่อร้องเรียน
- ชื่อ-นามสกุล ของผู้ร้อง (หากต้องการเปิดเผยตัว)
- ข้อมูลผู้ถูกกล่าวหา (ชื่อ/ตำแหน่ง/หน่วยงาน)
- เหตุการณ์ / พฤติกรรมที่ส่อทุจริตหรือผิดวินัย
- พยานหลักฐาน (ถ้ามี: รูปภาพ คลิปเสียง เอกสาร)
- วัน เวลา สถานที่ ที่เกิดเหตุ